Nhớ hương vị mực một nắng Phan Thiết

Tôi sinh ra và lớn lên ở Phan Thiết (Bình Thuận), vùng đất được mệnh danh nắng, gió và cát. Nơi đây còn nổi tiếng với những bãi biển đẹp, những nét văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú và đa dạng với những món hải sản tươi ngon.

Ngày biết tin thi đỗ vào trường cấp ba mà mình mong ước, tim tôi như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực. Chiều hôm ấy, mẹ tôi chuẩn bị một bữa tiệc hải sản để cả nhà ăn mừng. Mẹ làm món mực một nắng nướng sa tế.

Đến bây giờ tôi vẫn nhớ như in hương vị đậm đà, miếng mực vàng óng, thơm lừng, miếng mực mang vị ngọt tự nhiên của thịt hòa quyện cùng vị mặn của muối biển, chút cay nồng của sa tế, vị thơm của tỏi tạo nên một bản giao hưởng hương vị tuyệt vời đánh thức hoàn toàn vị giác của chúng tôi. Buổi chiều hôm đó ngồi bên bếp lửa hồng cùng gia đình, tôi cảm thấy thật ấm áp,  hạnh phúc.

Mực một nắng nướng sa tế

Năm 2007, tôi vào học một trường cao đẳng ở TP HCM. Khoảng thời gian này, tôi vừa học vừa làm thêm nghề nấu bếp. Với kỹ năng và niềm đam mê nấu ăn của mình, tôi đã tạo ra những món ăn ngon, trong đó có món mực một nắng nướng sa tế. 

Bí quyết để có món ăn ngon và chất lượng phải kể đến nguyên liệu phải chất lượng. Nguyên liệu chính để làm món mực một nắng nướng sa tế là mực một nắng. Đây là một loại mực khô đặc biệt, chỉ được phơi trong “một nắng”. 

Mực một nắng thường được làm từ mực ống hoặc mực lá, bởi loại mực này thường có thịt dày, thơm và ngon hơn so với những loại mực khác. Mực tươi ngay khi vừa đánh bắt lên sẽ được đem đi mổ ruột và làm sạch bằng nước biển. Người sơ chế phải thật cẩn thận để râu mực vẫn gắn liền với thân mực và lớp da mực không bị xước. 

Sau khi làm sạch mực sẽ được đem phơi nắng, cứ 30 phút sẽ phải lật mực một lần để mực khô đều. 

Ở thành phố, để tìm nguyên liệu ngon và chất lượng, tôi thường vào siêu thị Co.opmart để chọn mua mực một nắng Phan Thiết và các loại nguyên liệu mà tôi cần. Sau đó, chỉ cần rã đông tự nhiên, rửa sạch, dùng dao khía nhẹ trên bề mặt để gia vị dễ thấm, sau đó bỏ mực vào tô ướp với sa tế, tỏi băm, ớt băm, hạt nêm, ít đường và tiêu bột cho đủ lượng vừa ăn rồi trộn đều ướp trong 30 phút. Cuối cùng là đem nướng trên lửa than hoặc lò nướng.

Khi nướng thường xuyên trở mặt và quét thêm nước sốt cho đến khi mực chín vàng, hương vị tỏa ra thơm ngon. Món này ăn kèm với rau sống.

Nếu có dịp ghé thăm vùng đất nắng gió Phan Thiết, đừng quên mua mực một nắng, đặc sản vùng biển về làm quà.

Cuộc thi “Tự hào hàng Việt”: Nhớ hương vị mực một nắng Phan Thiết- Ảnh 2.

Nguồn

Next Post

iOS 18 sẽ cho tạm dừng khi đang quay video

Wed Sep 11 , 2024
Theo TechRadar, sau sự kiện ra mắt iPhone 16 vào ngày 9.9, những thông tin chi tiết về các thiết bị và phần mềm mới của Apple đang dần được hé lộ. Trong đó, bản cập nhật iOS 18 dự kiến phát hành vào tuần tới (16.9) mang đến một […]

You May Like

DOANH NGHIỆP & THƯƠNG HIỆU