Bưởi Việt Nam phải ‘xông hơi’ trước khi xuất khẩu vào Hàn Quốc

Ngày 1.8, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, sau 3 tháng lấy ý kiến rộng rãi từ các bên liên quan, ngày 30.7, Cục Kiểm dịch động thực vật Hàn Quốc (APQA) đã chính thức công bố trên website về quy định nhập khẩu bưởi tươi từ Việt Nam sang Hàn Quốc.

Quả bưởi tươi Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Hàn Quốc

Theo đó, quả bưởi tươi Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Hàn Quốc, sau quả thanh long và xoài.

Cũng theo Cục Bảo vệ thực vật, từ năm 2018, đơn vị này đã khởi động chương trình mở cửa thị trường đối với quả bưởi Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, nhưng quá trình đàm phán chỉ thực sự được đẩy nhanh tiến độ sau đại dịch Covid-19.

Sau 2 năm nỗ lực, tích cực phối hợp, trao đổi thông tin để xúc tiến quá trình thực hiện phân tích nguy cơ dịch hại và trải qua nhiều vòng đàm phán, tháng 4 vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật và APQA đã thống nhất về mặt kỹ thuật trong xuất nhập quả bưởi tươi giữa Việt Nam – Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 18.7, Cục Bảo vệ thực vật đã đăng tải lên website về dự thảo các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với quả bưởi tươi của Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc để tổ chức, cá nhân quan tâm có thể tìm hiểu và nắm trước thông tin.

Cục Bảo vệ thực vật đánh giá, quả bưởi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc là một bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho loại trái cây này tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khẳng định chất lượng, uy tín của nông sản Việt Nam.

Theo quy định của Hàn Quốc, bưởi xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường này phải xuất phát từ các vùng trồng có đăng ký mã số với Cục Bảo vệ thực vật, được kiểm soát về các loại dịch hại; kết quả giám sát dịch hại, các vùng trồng phải được thông tin cho phía APQA.

Đặc biệt, APQA cũng yêu cầu quả bưởi phải được xử lý bằng nhiệt hơi nước nóng. Trong đó, quy trình xử lý nhiệt hơi được tiến hành bằng cách tăng nhiệt độ tâm quả lên đến 47 độ C hoặc cao hơn và thời gian xử lý trong khoảng 20 phút; hoặc bằng cách tăng nhiệt độ tâm quả lên đến 46,5 độ C trong thời gian 40 phút (độ ẩm tương đối trên 90%).

Bộ NN-PTNT cho biết, cả nước hiện có khoảng 100.000 ha trồng bưởi, sản lượng hàng năm đạt hơn 900.000 tấn. Trong đó, đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm trồng bưởi với diện tích khoảng 32.000 ha, sản lượng trên 370.000 tấn.

Quả bưởi tươi Việt Nam đang được xuất khẩu sang 13 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trước Hàn Quốc, các thị trường Mỹ, New Zealand…đã cấp phép nhập khẩu quả bưởi tươi của Việt Nam.


Nguồn

Next Post

Công an TP HCM nói về việc thu thập thông tin người mua vàng

Fri Aug 2 , 2024
Chiều 1-8, UBND TP HCM tổ chức họp báo tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn. Tại buổi họp báo, đại diện Công an TP HCM đã thông tin về việc thu thập thông tin người mua vàng. Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham […]

You May Like

DOANH NGHIỆP & THƯƠNG HIỆU