Tổng thống Biden đề xuất cải cách chưa từng có với tòa án tối cao Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi chấm dứt quyền miễn trừ truy tố đối với những người từng giữ chức vụ tổng thống, một phần trong loạt các cải cách ông đề xuất cho tòa án tối cao.

Ông Biden tuyên bố rằng ông có kế hoạch “khôi phục niềm tin” vào hệ thống tư pháp Mỹ. Bài viết được tờ Washington Post đăng tải hôm 29/7.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tranh luận cho cái gọi là “Tu chính án Không ai đứng trên luật pháp” của mình, ông Biden tuyên bố rằng quyền lực của tổng thống nên “có giới hạn, không phải tuyệt đối” và chỉ trích quyết định của Tòa án Tối cao khi cấp cho các tổng thống quyền miễn trừ khỏi bị truy tố đối với các tội mà họ phạm phải khi còn đương nhiệm.

Phán quyết được đưa ra sau khi các công tố viên liên bang cố gắng buộc tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với bốn tội danh hình sự liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, cáo buộc ông âm mưu lật ngược kết quả bầu cử và cản trở việc chứng nhận kết quả bầu cử.

Những thay đổi chính do ông Biden đề xuất bao gồm một bản sửa đổi hiến pháp trong đó bỏ quyền miễn trừ của cựu tổng thống đối với các tội danh đã phạm khi còn đương nhiệm, giới hạn nhiệm kỳ đối với các thẩm phán Tòa án Tối cao và thiết lập một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc cho tòa án cấp cao này.

Về giới hạn nhiệm kỳ đối với các thẩm phán Tòa án Tối cao, Biden cho biết ông phản đối  nhiệm kỳ trọn đời và đề xuất giới hạn họ ở mức 18 năm phục vụ tích cực, trong khi tổng thống chỉ có thể bổ nhiệm một thẩm phán mới sau mỗi hai năm.

Ông cũng lập luận rằng một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc đối với Tòa án Tối cao là “lẽ thường” và cho rằng bộ quy tắc đạo đức tự nguyện hiện tại là “yếu và vẫn dựa vào ý thức tự thực thi”.


“Các thẩm phán nên được yêu cầu tiết lộ số quà tặng, kiềm chế hoạt động chính trị công khai và tự rút lui khỏi các vụ án mà họ hoặc vợ/chồng của họ có xung đột lợi ích về tài chính hoặc các xung đột lợi ích khác”,

ông Biden viết.

Biden cho biết cả ba đề xuất của ông đều đã được “phần lớn người Mỹ – cũng như các học giả bảo thủ và tự do” ủng hộ và đề xuất rằng những thay đổi này phải được thực hiện để ngăn chặn việc lạm dụng quyền lực của tổng thống và “củng cố các rào chắn của nền dân chủ”.

Trong khi đề xuất của Biden được đảng Dân chủ và Phó Tổng thống Kamala Harris ủng hộ, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, những người nắm giữ đa số tại Hạ viện, đã bác bỏ kế hoạch này.

Ông Donald Trump cũng đã coi nhẹ nỗ lực của tổng thống Mỹ, cho rằng đề xuất này

“sẽ chẳng đi đến đâu”.

Nguồn

Next Post

Quy định rõ về điều kiện, thủ tục thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai bắt đầu từ hôm nay 1/8

Thu Aug 1 , 2024
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1/8/2024. Thủ tục thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai Theo Nghị định, thu hồi đất đối […]

You May Like

DOANH NGHIỆP & THƯƠNG HIỆU