Mỹ bí mật mua khối lượng kỷ lục uranium làm giàu từ Nga

Báo chí Nga cho biết vào tháng 5 năm 2024, người Mỹ đã mua một lượng uranium làm giàu lớn kỷ lục. Cụ thể, họ đã mua 91,1 tấn U-235 từ Nga với giá 209,5 triệu USD.

Đây là giá trị tối đa kể từ tháng 3 năm 2023, khi Nga cung cấp 245,9 triệu USD nhiên liệu hạt nhân cho Mỹ. Kết quả là Moskva đứng thứ ba về doanh số bán U-235 trong khoảng thời gian được mang ra tham chiếu.

Như vậy, Washington đã tăng cường mua U-235 từ Moskva lên mức tối đa hàng năm, hãng thông tấn Nga RIA Novosti đã thông báo điều này vào ngày 6 tháng 7, sau khi trích dẫn các tính toán của họ được thực hiện từ dữ liệu mới nhất từ Cục Thống kê Hoa Kỳ.

Cũng trong tháng 5, Trung Quốc đứng đầu về nguồn cung cấp U-235 cho nước này với giá trị 323,6 triệu USD, và Pháp vẫn giữ vững vị trí thứ hai với kim ngạch xuất khẩu 245,4 triệu USD.

Tổng cộng trong tháng 5 vừa qua, Hoa Kỳ đã mua khối lượng U-235 với số tiền lớn nhất mọi thời đại – 987 triệu USD. Hơn nữa lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm 2015, việc mua hàng được thực hiện từ tất cả các nhà cung cấp lớn.

Mỹ bí mật mua khối lượng kỷ lục uranium làm giàu từ Nga- Ảnh 2.

Nga vẫn là nhà cung cấp khối lượng lớn uranium-235 làm giàu cấp độ thấp cho Mỹ để vận hành lò phản ứng hạt nhân.

Ở vị trí thứ tư trong tháng 5 là Đức, nước cung cấp U-235 cho Hoa Kỳ với giá 96,8 triệu USD, vị trí thứ năm là Hà Lan – 63,3 triệu USD, tiếp đến là Vương quốc Anh – 38 triệu USD.

Ngoài ra theo ghi nhận thì còn có những đợt giao hàng với quy mô nhỏ trong tháng 5 bởi những nhà cung cấp khác, ví dụ như từ Kazakhstan – với trị giá 8 triệu USD và Bỉ – khoảng 2,6 triệu USD.

Vào tháng 4, Liên bang Nga đã không giao hàng cho Hoa Kỳ. Trung Quốc cũng không cung cấp U-235 cho Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, trong khi khoảng thời gian gián đoạn của Pháp kéo dài từ tháng 2 cho tới tháng 4.

Tới giữa tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký luật cấm nhập khẩu uranium làm giàu ở cấp độ thấp từ Liên bang Nga; luật này sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ khi văn bản được ký. Tuy nhiên tài liệu cũng quy định việc tạm thời bỏ qua lệnh cấm cho đến đầu năm 2028, nếu cảm thấy cần thiết.

Theo RIA Novosti

Nguồn

Next Post

Khai thác không gian công cộng khu vực vãi giữa sông Hồng: Góc nhìn quản lý đô thị từ quận Tây Hồ

Sun Jul 7 , 2024
Trong những năm qua, được sự quan tâm của UBND Thành phố, công tác quy hoạch, phát triển đô thị trên địa bàn quận Tây Hồ đã có nhiều chuyển biến tích cực, hệ thống quy hoạch phân khu trên địa bàn Quận đã được hoàn thiện, tạo định hướng […]

You May Like

DOANH NGHIỆP & THƯƠNG HIỆU